Sốt là bệnh thường gặp vào thời gian giao mùa và ở những trẻ có sức đề kháng yếu. Vậy trẻ em sốt cao thì làm như thế nào ? Các chuyên gia y tế đầu ngành khuyên những bậc bố mẹ nên tìm hiểu cách điều trị sốt, đặc biệt là sốt virus ở trẻ em. Việc phòng chống sốt cao ở trẻ sơ sinh đúng cách, kịp thời rất quan trọng để phòng những biến chứng như suy hô hấp, viêm phổi.

Hóa giải nỗi lo sốt cao ở trẻ

Trên thực tế, việc sốt là phản ứng bình thường và lành tính ở cơ thể trẻ nhỏ. Những câu hỏi được đặt ra là trẻ em sốt cao 40 độ nên làm gì mới đúng ? Khi trẻ sốt cao 39 độ không hạ, các bộ phận trong cơ thể có nguy cơ mất nước nhiều khiến trẻ mệt mỏi, khó chịu. Nên khi chăm sóc, ta cho trẻ uống thuốc hạ sốt ngay, vì đây là cách hạ sốt nhanh cho trường hợp này. 

Phát hiện sớm và hạ sốt đúng cách cho trẻ khi cơn sốt đạt 40 độ
Phát hiện sớm và hạ sốt đúng cách cho trẻ khi cơn sốt đạt 40 độ

Thêm một số biện pháp hạ sốt phổ biến khác thường được áp dụng như thuốc hạ sốt nhét hậu môn, … Việc làm này rất tiện lợi, nếu khi trẻ sốt cao 39 độ không hạ, nhưng ở tình trạng đang ngủ thì chỉ cần nhét thuốc vào hậu môn cho chúng, và không cần đánh thức trẻ dậy. Cách thức này cũng sẽ giúp trẻ hạ nhiệt, giảm sốt nhanh chóng. Nhưng đối với một số bậc phụ huynh lần đầu trải nghiệm việc này, họ thường băn khoăn rằng có nên nhét thuốc hạ sốt cho trẻ như vậy hay không ? Câu trả lời nhận được từ chuyên khoa tại bệnh viện Nhi đồng 1 tại Thành phố Hồ Chính Minh là tùy vào tình trạng bệnh của trẻ thời điểm đó mà cân nhắc sử dụng. Cách điều trị nào cũng tồn tại những nhược điểm nhất định, do đó cần lưu ý để sử dụng hợp lý và an toàn cho trẻ. Bên cạnh đó, xét trong trường hợp trẻ sốt cao uống thuốc không hạ, mà bố mẹ không muốn cho uống hạ sốt thì cũng không nên dùng các biện pháp vật lý như chườm lạnh, bôi dầu, dán miếng hạ sốt… Có thể dùng dung dịch điện giải như oresol, hydrite, … tác dụng chính là bù nước, thanh lọc cơ thể, tăng sức đề kháng giúp trẻ mau giảm sốt.

Chọn lọc phương thức để hạ sốt tốt nhất cho trẻ.
Chọn lọc phương thức để hạ sốt tốt nhất cho trẻ.

Còn trường hợp trẻ chỉ bị sốt bình thường, có thể uống thuốc được thì nên dùng thuốc hạ sốt dạng uống như syrup, … sẽ cho tác dụng nhanh, thích hợp hơn. Sốt ở trẻ em là một hiện tượng bình thường, chúng giúp trẻ nhỏ tập kháng cự với các tác nhân gây bệnh. Các bậc phụ huynh không nên quá lo lắng và bình tĩnh xử lý mỗi khi cơn sốt đến.

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *