Trong cuộc sống hằng ngày, bệnh cảm cúm là một trong những loại bệnh thường gặp nhất đặc biệt là đối với người có sức đề kháng yếu hay thời tiết hay thay đổi. Tuy nhiên, đối với trẻ đây là một căn bệnh vô cùng phức tạp. Một số trẻ bị cúm a sốt cao không hạ và kéo dài tình trạng này nhiều ngày. Vậy làm cách nào để trẻ khỏi bệnh cúm a này ? 

Khi nào thì bệnh có khả năng lây lan ?

Khi thời tiết thay đổi thất thường và độ ẩm cao là nguyên nhân khiến cúm a xuất hiện ồ ạt. Chúng khiến không ít những trẻ sốt cao 39.5 độ C và phải nhập viện vì các biến chứng nguy hiểm kèm theo đó. Vậy nếu trẻ bị sốt cúm a bao lâu thì khỏi bệnh ? Cúm a là một dạng bệnh có khả năng lây truyền rất nhanh, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời bệnh sẽ nhanh chóng bùng phát thành các ổ dịch lớn. Đa số những trẻ nhỏ nhiễm bệnh cúm đều ở dạng nhẹ và không cần chăm sóc y tế hoặc sử dụng các loại thuốc kháng sinh. Và tất nhiên cũng có một số trường hợp ngoại lệ như có trẻ sốt cao uống thuốc không hạ khi bị mắc cúm a, … Khi trẻ mắc bệnh, hệ thống miễn dịch bị các vi khuẩn tấn công sẽ suy giảm, nếu cha mẹ không biết cách phòng tránh và chăm sóc, dễ dẫn đến các biến chứng nặng về đường hô hấp.

Hệ thống miễn dịch của trẻ suy giảm khi mắc bệnh cúm a
Hệ thống miễn dịch của trẻ suy giảm khi mắc bệnh cúm a

Trẻ sốt cao có thể dẫn đến co giật, đặc biệt là trẻ đang trong độ tuổi từ 6 đến 18 tháng. Do vậy nên tâm lý chung của các bậc phụ huynh khi thấy trẻ sốt cao, đặc biệt sốt khi cúm chính là nhanh chóng tìm cách hạ sốt. Họ sẽ sử dụng viên hạ sốt đút hậu môn cho trẻ thường thấy tại các hiệu thuốc. Vậy câu hỏi đặt ra là có nên nhét thuốc hạ sốt cho trẻ hay không ? Hai dạng thuốc mà chúng ta đã và đang cho con uống hoặc đặt ở hậu môn đều có chứa chung hoạt chất paracetamol (hay còn gọi là acetaminophen). Đây là loại thuốc hạ sốt giảm đau thông dụng, có liều dùng và mục đích giống nhau. Nhưng nếu người dùng sử dụng chúng một cách quá nhiều hoặc lạm dụng sẽ khiến không ít trẻ gặp nguy vì các tác dụng phụ có trong thuốc.

Dùng thuốc hạ sốt loại nào cũng cần lắng nghe hướng dẫn từ bác sĩ chuyên khoa
Dùng thuốc hạ sốt loại nào cũng cần lắng nghe hướng dẫn từ bác sĩ chuyên khoa

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *