Theo các chuyên gia, tay chân miệng bùng phát mạnh ở trẻ em dưới 5 tuổi nhưng vẫn có thể sẽ xuất hiện ở các đối tượng thanh thiếu niên và người lớn. Tại Việt Nam, căn bệnh này sẽ xuất hiện quanh năm, ở hầu hết tất cả các tỉnh thành. Trong đó sẽ có 2 thời điểm dịch bùng phát mạnh là từ tháng 3 đến tháng 5 và từ tháng 9 đến tháng 12. Vậy dấu hiệu nhận biết chân tay miệng là gì? Cùng tìm hiểu nhé!

Dấu hiệu nhận biết chân tay miệng

Hầu hết các ca bệnh tay chân miệng đều có diễn biến rất nhẹ. Tuy nhiên một số trường hợp đặc biệt, nếu không được phát hiện và điều trị sớm, bệnh sẽ có thể gây ra biến chứng nặng như viêm não, viêm cơ tim, phù phổi, thậm chí sẽ đe dọa tính mạng. Vì vậy, việc bố mẹ càng nhận biết sớm, chủ động phòng ngừa là yếu tố quan trọng giúp trẻ nhỏ giảm tỷ lệ mắc và tử vong.

Dấu hiệu nhận biết chân tay miệng

Phát hiện dấu hiệu bệnh tay chân miệng ở người lớn và trẻ nhỏ sớm là yếu tố giúp việc điều trị thuận lợi. Theo các chuyên gia, tùy vào giai đoạn của tay chân miệng ở người lớn trieu chung khác nhau. Cụ thể:

Giai đoạn ủ bệnh

Tay chân miệng có giai đoạn ủ bệnh khoảng từ 3-6 ngày sau khi bị nhiễm vi rút. Ở giai đoạn này, các triệu chứng của bệnh thường sẽ chưa rõ rệt. Vì thế sẽ có rất nhiều phụ huynh chủ quan, nhầm lẫn với bệnh về đường hô hấp. Theo các chuyên gia, trẻ nhỏ bị tay chân miệng giai đoạn ủ bệnh sẽ có các triệu chứng như:

  • Bị sốt nhẹ, các cơn sốt mới chỉ thoáng qua. Mẹ có thể cho trẻ uống thuốc hạ sốt dạng ống.
  • Trẻ bị đau họng, tiết nhiều nước bọt.
  • Tình trạng trẻ biếng ăn kéo dài.
  • Có thể sẽ bị tiêu chảy nhẹ.
  • Ngoài ra, một số bé còn nổi hạch ở vùng cổ hoặc hàm.
Một số trẻ nhỏ bị tay chân miệng nổi hạch ở cổ

Nếu phát hiện sớm và con được điều trị đúng cách thì bệnh tay chân miệng hoàn toàn không gây nên biến chứng gì. Tuy nhiên ở trường hợp trẻ nhỏ không có dấu hiệu rõ ràng, bố mẹ phát hiện muộn bệnh dễ chuyển biến nặng nề và gây ra những biến chứng nguy hại. Ngoài ra, uống thuốc hạ sốt nhiều có hại không? cùng tìm hiểu thêm nhé!

Dấu hiệu tay chân miệng ở trẻ rất dễ nhận biết. Vì vậy ngay khi có các dấu hiệu nghi ngờ bố mẹ nên đưa bé đến bệnh viện để được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *